ภาพถ่ายของฉัน
ภาพถ่ายของฉัน
ภาพถ่ายของฉัน

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

LG Optimus 2X ครบครันทุกฟังก์ชั่นกับสมาร์ตโฟนขุมพลัง Dual Core!

 Review: LG Optimus 2X ครบครันทุกฟังก์ชั่นกับสมาร์ตโฟนขุมพลัง Dual Core!
Introduction

หลังจากที่วงการสมาร์ตโฟนทั่วโลกเพิ่งจะผ่านพ้นจากยุคทองของโทรศัพท์มือ ถือหน้าจอสัมผัสที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างไม่ขาดสายจนเป็นกระแสอยู่พักใหญ่ ปัจจุบันผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนจึงเริ่มเลือกที่จะมองหาคุณสมบัติอันแตกต่างออก ไปที่จะนำมาเป็นจุดขายอันเชิดหน้าชูตาในโทรศัพท์มือถือแข่งกับอุปกรณ์ประเภท แทบเลตทั้งหลาย ซึ่งในเวลานี้อีกหนึ่งกระแสที่กำลังมาแรงเกินหน้าเกินตาใครเพื่อนเขาเลยก็ คือสมาร์ตโฟนที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่รวดเร็วนั่นเอง

โดยในเวลานี้บรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายน้อยรายใหญ่ทั่วโลกก็กำลัง เดินทางข้ามผ่านจากยุคเก่าที่สมาร์ตโฟนยังคงใช้งานชิปเซ็ตประมวลผลแบบคอร์ เดียวเพื่อการใช้งานง่ายๆประเภทรับโทรศัพท์เข้า-ออกหรือส่งข้อความง่ายๆไป สู่ยุคใหม่อันเรืองรองของสมาร์ตโฟนแบบ Dual Core หรือ 2 คอร์ประมวลผลซึ่งให้คุณสมบัติในการทำงานที่ใกล้เคียงกับแทบเลตหรือแม้แต่ เน็ตบุ๊คเพื่องานด้านกราฟฟิก (เกมส์ 3D) หรือความบันเทิง (ชมภาพยนตร์แบบ Full HD) ที่มีความซับซ้อนมากกว่าเดิม

สำหรับสมาร์ตโฟน LG Optimus 2X ที่ทีมงาน TechXcite ได้รับความอนุเคราะห์จากทางบริษัท LG (ประเทศไทย) นำมาทดสอบกันในวันนี้นั้นก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในมือถือแบบ Dual Core ที่ว่านี้ด้วย และที่สำคัญก็คือเป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกในโลกที่ใช้งานระบบประมวลผล NVIDIA Tegra 2 อีกด้วยโดยได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจาก Guinness Book of World Record อีกต่างหาก

ซึ่งด้วยความที่ LG Optimus 2X นั้นได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ตโฟน Dual Core ในระดับไฮเอนด์เครื่องแรกในโลกตามที่เราว่าไว้ แถมยังมาพร้อมกับสเปคและคุณสมบัติในหลายอีกหลายด้านที่มีความน่าสนใจไม่ยิ่ง หย่อนไปกว่ากัน จึงทำให้โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ได้รับการคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเข้ามา เปิดตลาดสมาร์ตโฟน Dual Core ให้เป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภควงกว้างมากขึ้น

ว่าแล้วทีมงาน TechXcite ก็ไม่ขอรอช้าขันอาสารับหน้าที่นำเครื่องมาทดสอบกันดูเสียหน่อยว่าสมาร์ตโฟน LG Optimus 2X เครื่องนี้นั้นจะทำได้สมกับความคาดหวังของทุกๆคนมากน้อยเพียงใดครับ!
Quick Spec
ปล. เครดิตสเปคของ LG Optimus 2X โดยเว็บไซต์ gsmarena ครับ
Design
ตัวเครื่อง LG Optimus 2X นั้น ได้รับการผลิตขึ้นโดยคำนึงถึงสัมผัสการใช้งานที่เรียบเนียนด้วยการตัดปุ่ม การใช้งานที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไปเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสได้ถึง ความเป็นหนึ่งเดียวกันของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังเลือกที่จะผสมผสานวัสดุในการผลิตตัวเครื่องทั้งกระจกแบบ Gorilla Glass ที่มีความทนทานและเป็นมันวาวรวมถึงพลาสคิกเคลือบเมทัลลิคแบบด้านทางด้านหลัง ตัวเครื่องเพื่อเพิ่มสัมผัสในการหยิบจับที่กระชับมือยิ่งขึ้น (คล้ายคลึงกับใน iPhone 4 เลยทีเดียว)
หน้าจอสัมผัส Capacitive แบบ IPS-LCD ขนาด 4 นิ้วความละเอียด 480*800 พิกเซลของ LG Optimus 2X นั้นให้ภาพหน้าจอที่คมชัดดีทีเดียว ความสว่างหน้าจอก็ค่อนข้างสูงเช่นเดียวกับสีสันที่ดูสวยงามอยู่ไม่น้อยด้วย เฉดสีถึง 16 ล้านรูปแบบ ซึ่งเรื่องหน้าจอนั้นบอกได้คำเดียวเลยว่าไม่ต้องวอร์รี่เพราะ LG เองก็เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอขั้นเทพของiPhone 4 อย่าง Retina Display อยู่แล้วนั่นเอง
ทางด้านบนของหน้าจอนอกเหนือจากโลโก้ของแอลจีแล้วก็จะเป็นที่ตั้งของ ตะแกรงลำโพงสำหรับรับฟังบทสนทนาทางโทรศัพท์, เซนเซอร์ Accelerometer, เซนเซอร์ตรวจจับระยะห่าง (Proximity Sensor) รวมถึงกล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลเพื่อการใช้งานวิดีโอคอลด้วย
ในส่วนด้านล่างของหน้าจอนั้นก็จะมีปุ่มแบบสัมผัสให้เลือกใช้งานตามมาตร ฐานสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์อยู่ 4 ปุ่มนั่นก็คือปุ่มเมนู, ปุ่ม Home, ปุ่มย้อนกลับ รวมถึงปุ่มค้นหา ซึ่งปุ่มเหล่านี้ก็สามารถตอบสนองต่อการสัมผัสได้เป็นอย่างดีและจะเรืองแสง ขึ้นทุกครั้งที่ใช้งานครับ
ด้านบนตัวเครื่องจากซ้ายมาขวาประกอบด้วยปุ่มเปิด-ปิด/ล็อคเครื่อง, พอร์ตเชื่อมต่อ HDMI รวมไปจนถึงช่องเสียบหูฟังไซส์มาตรฐานขนาด 3.5 มม. ด้วย
ขณะที่ด้านล่างตัวเครื่องนั้นเป็นตำแหน่งแห่งที่ของพอร์ต microUSB สำหรับใช้งานเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องพีซีหรือชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งจะถูกประกบข้างโดยลำโพงสำหรับเครื่องเล่นเพลงและวิดีโอ
ด้านข้างตัวเครื่องทางฝั่งขวานั้นต้องบอกว่าเนียนเรียบจริงๆเพราะ LG Optimus 2X นั้นตัดปุ่มอื่นๆออกไปซะเรียบเชียว เหลือแค่เพียงปุ่มเพิ่ม-ลดระดับความดังของเสียงเท่านั้นเอง ซึ่งหลายคนก็แอบบ่นมานิดๆว่าจริงๆแล้วก็ไม่น่าตัดปุ่มควบคุมชัตเตอร์ กล้องออกไปเลยนี่นาไม่งั้นก็คงแจ่มกว่านี้แน่
ส่วนด้านซ้ายเป็นแบบเรียบๆไม่มีจุดสังเกตอะไรเป็นพิเศษเลยครับ
ฝาหลังของ LG Optimus 2X เป็นพลาสติกเคลือบแบบด้านพร้อมโลโก้แอลจีด้านล่างตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังพาดกลางด้วยแผ่นโลหะประทับตราหัวม้าลาย...เอ้ย! โลโก้ Google ดูเก๋ไก๋ดีไม่หยอกเลยทีเดียว
กล้องของ LG Optimus 2X วางตำแหน่งไว้ตรงกลางตัวเครื่องต่างจาก iPhone 4 อย่างเห็นได้ชัด โดย LG เลือกใช้งานกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมระบบออโต้โฟกัสและแฟลช LED ใน Optimus 2X ครับ
แกะฝาหลังออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่แบบ Li-Ion ความจุ 1,500mAh ซึ่งจากที่ได้ลองมาพบว่าแบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนานราวๆวันครึ่ง (โทรศัพท์, แชต, เล่นเน็ต, ดูหนัง, ถ่ายรูป) เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าอยู่ได้นานกว่าอีกหนึ่งรุ่นท็อปของสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์อย่าง HTC Desire HD อย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวแม้ว่า LG Optimus 2X จะใช้งานซีพียูแบบ Dual Core ก็ตาม
ตำแหน่งของสล็อตใส่ซิมการ์ดและ SD Card ใน LG Optimus 2X ครับ โดยคุณสามารถเปลี่ยนทั้งซิมการ์ดและเมมโมรี่การ์ดได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง (แต่ต้องแงะฝาหลัง) อีกต่างหากแม้ว่าหน้าตาจะดูเหมือนไม่ให้เลยก็ตาม ซึ่งจุดนี้ต้องขอชมทาง LG เลยครับเพราะเป็นคุณสมบัติที่สมาร์ตโฟนมักจะมองข้ามไปเสมอๆ
การหยิบจับ LG Optimus 2X ออกมาใช้งานนั้นถือว่าทำได้กระชับมือดีเลยละ ซึ่งถ้าคุณลองสังเกตดูดีๆก็จะพบว่ากรอบตัวเครื่อง LG Optimus 2X จะทำเป็นลักษณะลาดลงพร้อมทั้งลบเหลี่ยมแข็งๆออกไปทำให้ถือแล้วรู้สึกสบายมือ ไม่หยอก ขณะเดียวกันน้ำหนักตัวเครื่องที่ประมาณ 140 กรัมนั้นก็ไม่มากเกินไปเลย เวลายัด Optimus 2X ลงไปเก็บในกระเป๋ากางเกงของท่านชายก็สามารถเสียบลงไปได้สบายๆ ถ้าให้เปรียบเทียบแล้วก็คงประมาณเครื่อง iPhone 4 นั่นแหละ

สำหรับอุปกรณ์ที่เราได้รับมาพร้อมกับเครื่องเทสต์ของ LG Optimus 2X นั้นมีเพียงสาย USB, ปลั๊กแบตเตอรี่แบบ Wall Charge รวมถึงสาย HDMI ที่มีติดมาให้ (ส่วนเครื่องรุ่นที่วางขายจริงนั้นจะมีของแถมมาให้มากกว่านี้แน่นอนครับ   อ่านต่อหน้า 2 เลยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger